Ghi nhận tại công trường xây dựng Bến xe Miền Đông mới, hiện tại đây vẫn còn ngổn ngang đất đá, vật liệu xây dựng. Khu nhà ga chính, bãi xe chờ lên tài vẫn chưa thấy bóng dáng. Phần đất tiếp giáp cửa bến xe mới với tuyến metro số 1 đang bị rào chắn để thi công các hạng mục của tuyến metro. Sở GTVT cho hay, phần đất này phải chờ đến tháng 06/2018 khi bên metro bàn giao lại mặt bằng thì mới có thể triển khai việc mở rộng quốc lộ 1, kết nối vào bến xe mới.
Trong khu vực xây dựng nhà ga, hiện vẫn còn hai hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng khiến tiến độ thi công hệ thống ngầm và san nền bị chậm lại. Các hạng mục như tường rào, đường nội bộ... vẫn gặp khó khăn khi thi công do người dân vẫn dùng một phần đất của bến xe làm đường đi. Chưa kể, nhiều hộ dân trong khu vực bị vướng công trường thi công tuyến metro số 1, không có đường đi nên thường xuyên sử dụng mặt bằng Bến xe Miền Đông mới để đi lại.
Theo Sở GTVT, đến nay công tác thiết kế, bản vẽ thi công và dự toán xây dựng phần nhà ga (hai tầng hầm và bốn tầng lầu) đã hoàn tất nhưng đang chờ Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng thông báo kết quả thẩm định. Ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT cho hay, sau khi có kết quả thẩm định thiết kế, bản vẽ thi công thì phải mất 4 – 6 tháng cho công tác đấu thầu và mất khoảng một năm cho việc thi công.
Ông Trần Quốc Toản, Tổng Giám đốc Samco (chủ đầu tư Bến xe Miền Đông mới) cho biết, Samco phải làm đúng quy định là tổ chức đấu thầu, không thể chỉ định thầu nên thời gian sẽ kéo dài. Còn ông Trần Quang Lâm cho rằng với công trình đặc biệt như Bến xe Miền Đông mới, nếu có cơ chế đặc thù về thẩm định thiết kế, chỉ định thầu… thì tiến độ sẽ nhanh hơn.
Bến xe Miền Đông mới có tổng vốn xây dựng là 4.000 tỷ đồng. Dự kiến, bến xe sẽ đáp ứng nhu cầu mỗi ngày khoảng 21.000 hành khách với 1.200 lượt xe xuất bến, ngày cao điểm lễ/ Tết lên đến 52.000 hành khách với hơn 1.800 lượt xe xuất bến. Bến xe cũng sẽ kết hợp với các tiện ích khác như bãi đậu xe cao tầng, khu vực sửa chữa, trạm tiếp nhiên liệu, khu trung chuyển và giao dịch hàng hóa, khu thương mại dịch vụ…
Theo thông tin mới nhất, tuyến metro số 1 khó hoàn thành trước năm 2020 (trong đó có ga metro Suối Tiên và các hạng mục kết nối với bến xe mới) vì đang ách tắc về vốn. Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội, đoạn đi qua Bến xe Miền Đông mới, còn đang thi công. Công trình xây dựng cầu vượt trên xa lộ Hà Nội phía trước bến xe cũng đang trong giai đoạn chuẩn bị và dự kiến phải đến năm 2019 mới hoàn thành.
Một cán bộ Sở GTVT nhận xét, với tiềm lực tài chính mạnh như Samco thì khoản tiền 4.000 tỷ đồng cho xây dựng Bến xe Miền Đông là chuyện nhỏ. Samco có thể đẩy tiến độ xây dựng nhà ga, bãi chờ lên nhưng đường vào chưa có, metro chưa hoàn thành để chuyển tiếp khách đến thì không lẽ bến xây xong rồi… để đó? “Bỏ 4.000 tỷ đồng ra, chờ 2 – 3 năm nữa bến mới có khách thì không một doanh nghiệp nào dám làm cả”, vị này nói.
NhaDatNhanh theo TBKD
![]() |
CHỌN HƯỚNG NHÀ THEO PHONG THỦY |
![]() |