TP.HCM: Đã gỡ được nút thắt đầu tiên cho tuyến metro số 1

(16/09/2019 | 11:18)
Chia sẻ 

Sau thời gian chờ đợi, mới đây Bộ Xây dựng đã có văn bản góp ý về thiết kế cơ sở điều chỉnh tuyến metro số 1. Đây là bước quan trọng để TP.HCM nhanh chóng thông qua điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án.

TP.HCM: Đã gỡ được
TP.HCM: Đã gỡ được "nút thắt" đầu tiên cho tuyến metro số 1

Vừa qua, Bộ Xây dựng đã có văn bản góp ý về thiết kế cơ sở điều chỉnh tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Đây là bước quan trọng đầu tiên để TP.HCM thông qua điều chỉnh tổng mức đầu tư. Được biết, hồ sơ thiết kế này được Bộ đánh giá cơ bản đầy đủ các nội dung theo quy định.

Căn cứ hồ sơ thiết kế cơ sở điều chỉnh của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM gửi ngày 2/7, dự án metro số 1 được đề xuất điều chỉnh nhiều nội dung, bao gồm bình đồ hướng tuyến, thông số kỹ thuật dự án và quy mô xây dựng...

Bộ Xây dựng đánh giá nội dung của hồ sơ thiết kế cơ sở điều chỉnh dự án về cơ bản là đầy đủ các nội dung theo quy định. Theo đó, chủ đầu tư và tư vấn thiết kế có trách nhiệm rà soát, hoàn chỉnh thiết kế theo yêu cầu của tư vấn thẩm tra và yêu cầu tại kết quả thẩm định, để đủ điều kiện phê duyệt.

tp.hcm da go duoc nut that dau tien cho tuyen metro so 1

Với những vị trí tuyến điều chỉnh cục bộ, Bộ Xây dựng góp ý Sở GTVT TP.HCM cần thực hiện rà soát, đối chiếu mức độ phù hợp với quy hoạch xây dựng, các quy hoạch ngành liên quan đã được phê duyệt trước đó nhằm đảm bảo đủ điều kiện trình phê duyệt dự án.

Đồng thời, Bộ cũng nêu vấn đề cần làm hiện nay là làm rõ khả năng kết nối giữa tuyến metro số 1 và các tuyến metro khác, cùng hệ thống giao thông công cộng tại thành phố. “Chủ đầu tư cần phối hợp và cập nhật kết quả nghiên cứu của các dự án có liên quan, để đảm bảo tính khả thi và đồng bộ về yêu cầu kết nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật của dự án”, văn bản nêu.

Bộ Xây dựng cho biết, thiết kế cơ sở điều chỉnh dự án xây dựng tuyến metro số 1 áp dụng các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam và tiêu chuẩn nước ngoài là phù hợp. Tuy nhiên, chủ đầu tư và tư vấn thiết kế vẫn cần thực hiện rà soát, cập nhật quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng mới để thay thế các quy chuẩn, tiêu chuẩn đã hết hiệu lực.

Riêng vấn đề đánh giá tác động môi trường, theo đại diện của Bộ Xây dựng, dự án đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường năm 2006. Nhưng do dự án hiện đã điều chỉnh quy mô xây dựng, thay đổi cục bộ bình đồ tuyến, thông số kỹ thuật... nên Sở GTVT cần rà soát lại toàn bộ dự án, cập nhật các yêu cầu bảo vệ môi trường.

tp.hcm da go duoc nut that dau tien cho tuyen metro so 1

Bên cạnh các vấn đề cấp thiết trên, Bộ Xây dựng cũng lưu ý chủ đầu tư cần rà soát toàn bộ nội dung điều chỉnh của dự án, cập nhật và thực hiện các quy định về PCCC, đảm bảo đủ điều kiện phê duyệt dự án.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, hiện tuyến metro số 1 đã đạt khoảng 70% khối lượng thi công. Ý kiến góp ý của Bộ Xây dựng được xem là tháo gỡ “nút thắt” quan trọng của toàn bộ dự án, làm cơ sở để thực hiện các thủ tục phê duyệt dự án điều chỉnh.

Còn “nút thắt” thứ 2 là nguồn vốn và khả năng cân đối vốn. Về vấn đề này, UBND TP.HCM vừa qua có tờ trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Tài chính và đang chờ ý kiến.

Cũng mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh về việc đồng ý nguyên tắc, cách thức xác định mức vay lại, giá trị cấp vốn phát, cho vay lại và cách thức giải ngân dự án. Qua đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính và TP.HCM khẩn trương ký hợp đồng cho vay lại đối với các Hiệp định vay đã ký với JICA, để tiếp tục triển khai thực hiện dự án metro theo đúng tiến độ.

NhaDatNhanh.vn





 
Xem phong thuy CHỌN HƯỚNG NHÀ THEO PHONG THỦY Xem phong thuy