Trong đó, ưu tiên tối đa đảm bảo an toàn cho các công trình đã có của dân và công trình mới phá đảm bảo không ảnh hưởng đến công trình đường sắt đô thị.
UBND quận - huyện cần phối hợp với các cơ quan chức năng, tăng cường công tác hậu kiểm các công trình, nhà ở, xây dựng dọc các tuyến đường sắt đô thị. Quản lý việc xây dựng theo đúng giấy phép được cấp, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhà dân, trụ sở doanh nghiệp và các công trình đường sắt đô thị.
Theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt, TP.HCM sẽ có 8 tuyến metro. Cụ thể, tuyến số 1 Bến Thành-Suối Tiên dài gần 20km và dự kiến kéo dài đến Bình Dương, Đồng Nai.
Tuyến số 2 Thủ Thiêm-Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi khoảng 48km nhưng sẽ làm trước đoạn Bến Thành-Tham Lương.
Tuyến 3A Bến Thành-Tân Kiên dài khoảng 20km. Tuyến 3B ngã sáu Cộng Hòa-Hiệp Bình Phước dài hơn 12km. Tuyến 4A cầu Bến Cát-Khu đô thị Hiệp Phước dài 36km. Tuyến 4B ga công viên Gia Định-Ga Lăng Cha Cả dài 5,2km.
Tuyến số 5 cầu Sài Gòn-bến xe Cần Giuộc dài khoảng 17km. Tuyến số 6 Bà Quẹo-vòng xoay Phú Lâm dài hơn 6 km. Ngoài ra, TP.HCM còn có 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray.
Đến nay, tổng khối lượng thi công của dự án đạt trên 50%. Các gói thầu 1a: Nhà ga Trung tâm Bến Thành và đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến Nhà ga Nhà hát TP.HCM, do Liên danh nhà thầu Sumitomo Mitsui-CIENCO 4 thực hiện triển khai thi công từ ngày 17/11/2016, đến nay đã hoàn tất 114/114 tấm tường vây khu vực Nhà ga Bến Thành và 213/254 tấm tường vây đoạn đào hở trên đường Lê Lợi. Tổng khối lượng đạt 28%.
Gói thầu 1b (đoạn từ Nhà ga Nhà hát thành phố đến Ba Son, gồm 2 nhà ga ngầm và 781m hầm đôi đào bằng máy đào TBM) do Liên danh nhà thầu Shimizu-Meada thực hiện. Đến nay, robot đã tiến hành đào thông hầm kết nối thông suốt với nhà ga ngầm Nhà hát TP.HCM.
2 nhà ga là Ga Nhà hát thành phố và Ga Ba Son đã hoàn tất khoan đào tuyến hầm phía Đông từ Ga Ba Son đến ga Nhà hát TPHCM dài 781 mét vào ngày 31/10/2017. Đường hầm phía Tây cũng đang thi công đạt khối lượng 57%.
Gói thầu số 2 "Xây dựng đoạn đi cao và Depot" (đoạn từ Ba Son vượt sông Sài Gòn chạy dọc Xa lộ Hà Nội đến depot Long Bình) do nhà thầu Liên danh Sumitomo-Cienco 6 thực hiện có chiều dài 17,1km bao gồm 11 nhà ga trên cao và khu Depot sửa chữa tàu, hiện khối lượng thi công đạt khoảng 74%.
Gói thầu số 3 "Mua sắm lắp đặt hệ thống cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng" do Nhà thầu Hitachi thực hiện đã hoàn tất thiết kế kỹ thuật 11/11 hạng mục và đang tiến hành sản xuất, chế tạo mua sắm. Về đường ray đã triển khai lắp đặt ray từ ngày 24/10/2017, đến nay đã lắp được 4km đường ray khu vực Ga Thủ Đức (đạt 26% khối lượng công trình).
NhaDatNhanh
![]() |
CHỌN HƯỚNG NHÀ THEO PHONG THỦY |
![]() |