BĐS sẽ tiếp tục mở rộng “bám” vào dự án phát triển hạ tầng mới

(03/12/2018 | 09:21)
Chia sẻ 

Theo chủ trương phát triển bất động sản của TP.HCM, sắp tới thành phố sẽ hạn chế triển khai dự án đầu tư mới tại khu trung tâm, và tập trung phát triển nhà ở dọc theo các trục giao thông công cộng lớn.


cơ sở hạ tầng
Nguồn cung BĐS sẽ tiếp tục mở rộng “bám” vào dự án phát triển hạ tầng mới

Siết trong, mở ngoài

Vừa qua, UBND TP.HCM vừa ra quyết định phê duyệt kế hoạch phát triển nhà ở TP.HCM giai đoạn 2016 - 2020 nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu, định hướng phát triển nhà ở của Chương trình phát triển nhà ở TP.HCM giai đoạn 2016 - 2025 đã được HĐND TP thông qua.

Chủ trương của TP là đưa ra giải pháp phát triển nhà ở sắp tới theo từng khu vực cụ thể. Theo đó, đối với khu trung tâm hiện hữu (gồm Quận 1 và Quận 3), ưu tiên tăng chỉ tiêu quy hoạch dân số, hệ số sử dụng đất, mật độ xây dựng của các dự án cải tạo mới thay thế cho những chung cư xây dựng trước năm 1975. Như vậy, trong thời gian tới, nguồn cung dự án mới tại khu vực trung tâm này sẽ không còn nhiều như trước, chỉ còn lại các dự án đã được công nhận chủ đầu tư và chấp thuận đầu tư đang triển khai thi công xây dựng.

Đối với khu nội thành gồm 11 quận: 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình và Tân Phú, chủ trương của Thành phố cũng chỉ tập trung hoàn thiện các dự án dở dang; hạn chế triển khai các dự án nhà ở mới nếu chưa có kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tương ứng đảm bảo và phù hợp. Song song đó, cơ quan chức năng chỉ xem xét, chấp thuận chủ trương để triển khai thực hiện các dự án nhà ở mới khi đã có kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tương ứng đảm bảo và phù hợp.

Tuy “siết chặt” việc phát triển các dự án mới tại khu vực trung tâm, thành phố lại có chủ trương mở rộng phát triển các dự án “bám” dọc theo các công trình cơ sở hạ tầng giao thông kết nối. Cụ thể, theo định hướng của TP.HCM từ đây đến năm 2025, phát triển nhà ở gắn với phát triển đô thị thành phố dựa trên quan điểm phát triển Vùng TP.HCM, với cơ sở hạ tầng và hệ thống giao thông hiện đại (đường sắt trên cao, metro, xe buýt nhanh…). Bên cạnh đó, chú trọng đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hoàn chỉnh, chú trọng tới tính liên kết vùng. Phát triển nhà ở đảm bảo với quy hoạch xây dựng thành phố theo hướng đô thị thông minh, văn minh - hiện đại, có bản sắc, tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững.

Trước mắt, từ đây đến năm 2020, thành phố sẽ tổ chức đấu thầu để lựa chọn các nhà đầu tư, ưu tiên triển khai các dự án nhà ở chung cư cao tầng dọc theo các trục giao thông công cộng lớn nằm trên 6 quận nội thành phát triển gồm Quận 2, 7, 9, 12, Thủ Đức và Bình Tân theo quy hoạch để thay thế các khu nhà ở cũ, xuống cấp.

“Giãn” dân ra ngoài trung tâm

Dù chủ trương phát triển các dự án nhà ở “bám theo” các trục giao thông lớn vừa được TP.HCM ban hành, nhưng trên thực tế, việc dự án “ăn theo” cơ sở hạ tầng đã được các doanh nghiệp địa ốc ráo riết thực hiện trong thời gian qua.

Xu hướng đón lõng cơ sở hạ tầng rõ nét nhất thời gian qua tập trung ở khu Đông thành phố, nơi có hàng loạt công trình giao thông công cộng đang được triển khai và hoàn thiện như tuyến Metro số 1, tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, hầm Thủ Thiêm và trục đường Mai Chí Thọ, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cơ sở 2, Bến xe miền Đông mới.

Theo thông tin khảo sát, kể từ khi tuyến metro đầu tiên tại TP.HCM (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) được đầu tư, dù vẫn chưa chính thức đi vào hoạt động, nhưng hiện dọc theo cung đường này đã xuất hiện hàng loạt dự án bất động sản lớn. Được biết, nằm dọc hai bên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên hiện đã có hàng chục dự án mới triển khai, ước tính cung ứng cho thị trường hơn 77.200 căn hộ, chiếm hơn 40% tổng lượng căn hộ của thị trường TP.HCM.

nguon cung bds se tiep tuc mo rong bam vao du an phat trien ha tang moi

Thúc đẩy phát triển các tiện ích, trung tâm mua sắm để kéo người dân về sinh sống ở các khu rìa trung tâm.

Tương tự, dọc theo trục đường Mai Chí Thọ và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc địa bàn Quận 2 và Quận 9, sau khi các tuyến đường này được đưa vào hoạt động, đã kéo theo làn sóng đầu tư mạnh mẽ của hàng loạt dự án nhà ở mới như Khu đô thị Sala của Đại Quang Minh, dự án The Sun Avenue, Khu đô thị Lake View của Novaland, Gem Center của Đất Xanh… Đặc biệt, khu Đông hiện còn sôi động hơn với sự xuất hiện của siêu dự án VinCity thuộc tập đoàn Vingroup.

Theo phân tích từ giới chuyên môn, mặc dù có sự phát triển khá mạnh thời gian qua, song dư địa về quỹ đất để triển khai phát triển dự án nhà ở mới dọc các trục giao thông lớn vẫn còn khá nhiều. Cùng với chủ trương mới của thành phố về phát triển thị trường bất động sản, dự báo xu trong thời gian sắp tới, xu hướng phát triển bất động sản sẽ vẫn tập trung mạnh vào những khu vực nằm dọc theo các công trình giao thông, trong đó khu Đông sẽ dẫn đầu cho xu thế này.

Trước đó, tại một hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về phát triển đô thị tổ chức tại TP.HCM, ông Honino, Giám đốc cao cấp Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản) cho biết, tập đoàn này có kinh nghiệm 100 năm phát triển các đô thị về phía Tây Nam Tokyo (Nhật Bản). Từ Tokyo đi về các khu đô thị hướng Tây Nam, hệ thống metro phát triển khá mạnh. Theo đó, dọc các tuyến metro này là các khu đô thị “hạt nhân”, Tập đoàn Tokyu đã thu hút khoảng 5 triệu dân đến sinh sống và làm việc tại đây.

Theo các chuyên gia Nhật Bản, thông thường, khi phát triển các tuyến metro nối từ khu trung tâm ra vùng ngoại ô, các nhà hoạch định chiến lược mong muốn cư dân ở vùng ven mỗi buổi sáng đi vào khu trung tâm làm việc rồi vào buổi chiều trở về nhà, hay từ ngoại ô thành phố vào trung tâm mua sắm, vui chơi sau đó lại trở về nhà ở ngoại ô. Tuy nhiên, các chuyên gia từ Tập đoàn Tokyu lại cho rằng, cần đầu tư phát triển mạnh các trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí kế cạnh những tuyến metro ngoại ô, để thu hút cư dân từ khu trung tâm ra ngoại ô mua sắm, vui chơi.

Nếu thực hiện được như vậy, các tuyến metro sẽ khai thác được hai chiều một cách hiệu quả. Thậm chí, các bệnh viện, trường học tại các vùng ven liền kề tuyến metro phải thu hút cho được cư dân nội ô đến sử dụng các dịch vụ đó thông qua các tuyến metro. “Các tuyến metro tại Tokyo nối với phía Tây Nam, nơi Tập đoàn Tokyu phát triển các đô thị vệ tinh thu hút khoảng 3 triệu lượt khách đi về mỗi ngày. Tầm quan trọng của việc phát triển đô thị dọc tuyến metro góp phần tạo nên sự vận chuyển 2 chiều, giúp khai thác tuyến metro hiệu quả”, ông Honino nói.

Tại TP.HCM, qua khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), khu vực dọc theo tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên là điểm phù hợp, hội tụ đủ điều kiện để phát triển trung tâm thương mại, về lâu dài là phát triển khu dân cư.

NhaDatNhanh.vn






Xem phong thuy CHỌN HƯỚNG NHÀ THEO PHONG THỦY Xem phong thuy